วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

การ Crop ภาพเพื่อเลือกเฉพาะบางส่วนของภาพ


         ในบางครั้งภาพที่เราถ่ายมา อาจเป็นภาพที่มีมุมกว้างเกินไป จนทำให้มองเห็นส่วนสำคัญของภาพนั้นมีขนาดเล็ก  หรือบางครั้งก็มีองค์ประกอบที่ไม่สวยงามเข้ามาในภาพ  ไม่เป็นไรครับ วันนี้เราจะมาแก้ปัญหานี้ ด้วยการคร็อปภาพหรือการตัดเอาส่วนที่ไม่ต้องการออกไป เพื่อเลือกเอาเฉพาะบางส่วนของภาพเอาไว้นั่นเอง โดยเราจะใช้เครื่องมือคร็อปภาพ นั่นก็คือ Crop Tool
 

          การตัดขอบภาพนี้ เราสามารถเลือกตัดได้โดยอิสระ หรือเลือกตัดแบบกำหนดความสูงความยาวก็ได้ เช่นตัดให้ได้ขนาด 4 X 6 นิ้ว หรือ 5 X 7 นิ้ว ซึ่งการตัดแบบกำหนดความสูงความความยาว ส่วนใหญ่ก็เหมาะสำหรับการนำไปอัดตามร้านอัดรูปทั่วไป

    1. File --> Open เพื่อเปิดภาพที่ต้องการตัดออกมาก่อนครับ


     2. เลือกเครื่องมือ Crop Tool

 

    3. ในกรณีที่ต้องการกำหนดขนาด เราก็กำหนดลงไป เช่นตัวอย่าง ผมกำหนดขนาด กว้าง 4 นิ้ว สูง 6 นิ้ว ส่วนถ้าใครอยากตัดแบบอิสระก็ให้คลิกที่ปุ่ม Clear เพื่อยกเลิกตามภาพด้านล่าง

 

     4. คลิกแล้วลากไปบนภาพในส่วนที่เราต้องการ

 
     5. ถ้าภาพเอียงเราก็สามารถหมุนภาพได้ โดยเลื่อนเมาส์ออกมาให้กลายเป็นสัญลักษณ์ดังในภาพ แล้วเราก็คลิกหมุน

 

    6.ปรับได้ตามที่ต้องการแล้วเราก็กด Enter หรือคลิกปุ่มเครื่องหมายถูกบนแถบออปชั่นบาร์

 

    7. นี่คือภาพที่ได้ครับ

 
      เสร็จแล้วก็ทำการบันทึก สำคัญมาก แนะนำให้บันทึกเป็นชื่อใหม่ครับ โดยเลือก File --> Save Asให้ตั้งชื่อไฟล์, เลือกไฟล์เป็นนามสกุล Jpeg แล้วกดปุ่ม save เพราะถ้าเราเลือก File-->Save เฉยๆ อาจไปบันทึกทับภาพต้นฉบับได้
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก ขอให้สนุกกับการแต่งภาพครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น